พิสูจน์ด้วยนิวเคลียร์! นักวิจัยไทยยัน ภาพเขียนแวนโก๊ะ

พิสูจน์ด้วยนิวเคลียร์! นักวิจัยไทยยัน ภาพเขียนแวนโก๊ะ


นักวิจัยได้มีการนำเทคโนโลยรทางนิวเคลียร์มาใช้ ซึ่งใชแสงยูวีและรังสีเอ็กซ์นำมาพิสูจน์ภาพจิตกรรมสีน้ำมัน ที่คาดกันว่าเป็นผลงานของจิตกรระดับโลก "วินเซนต์ แวนโก๊ะ" โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการรอรับรองอย่างเป็นทางการจาก แวนโก๊ะ มิวเซียม เนเธอร์แลนด์ ว่ากันว่าอาจมีมูลค่าสูงถึง 3,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

เมื่อวัน (30 พ.ค. 2561) มีการรายงานว่านักวิจัยชาวไทยได้นำเทคโนโลยีทางนิวเคลียร์มาพิสูจน์ภาพจิตกรรมสีน้ำมันที่มีสมมุติฐานว่าอาจเป็นผลงานของจิตกรชื่อดัง "วินเซนต์ แวนโก๊ะ" ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นหนึ่งในผลงานภาพที่อาจหายไปของจิตกรรรายนี้จริงๆ

น.ส. หฤทัย ม่วงบุญศรี (คุณอุ๊) ผู้ครอบครองภาพนี้ได้ระบุว่า ขณะที่ตนเองซื้อก็ไม่ทราบว่าเป็นภาพวาดของศิลปินท่านใด แต่ด้วยลายเส้นที่ดูเฉียบคม และมีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด จึงตั้งข้อสันนิฐานว่าอาจเป็นผลงานของแวนโก๊ะก็เป็นได้

ทั้งนี้คุณอุ๊ได้กล่าวว่า ได้เริ่มงานวิจัยสืบค้นจาก Art Project Website และได้เดินทางไปฝรั่งเศสจนพบกัยสถานที่ต้นกำเนิดของภาพ และได้มีการพิสูนจ์เทคนิคที่ใช้วาดสอดคล้องกับที่ปรากฏในจดหมายของแวนโก๊ะ

ขณะที่งานวิจัยได้รับการสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์จากสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ และสถาบันซินโครตรอน ทั้งการใช้แสงยูวีในการตรวจสอบจนพบว่ารูปวาดนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในปัจจุบัน รวมถึงการใช้รังสีเอ็กซ์บ่งชี้ว่าเป็นการวาดขึ้นมาเพียงครั้งเดียวเท่านั้น เพิ่มเติมในรายละเอียดด้วยว่าสีที่ใช้ในภาพวาดนั้นมาจากยุคศตวรรษที่ 19 เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่แวนโก๊ะยังมีชีวิตอยู่ด้วย

โดนในขณะนี้อยู่ระหว่างรอการรับรองอย่างเป็นทางการจาก แวนโก๊ะ มิวเซียม ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งคาดกันว่าภาพนี้จะมีมูลค่าสูงภึง 3,000 ล้านบาท




ขอบคุณที่มา http://news.thaipbs.or.th/content/272495

ความคิดเห็น