ครบรอบ 100 ปี การจากไปของชายที่ชื่อ "Nelson Mandela"

ครบรอบ 100 ปี การจากไปของชายชื่อ "Nelson Mandela"

Nelson Mandela
เนลสัน แมนเดลา (Nelson Mandela)

หากพูดถึงผู้นำในแอฟริกาใต้ที่โด่งดังคงหนีไม่พ้นชายที่ชื่อ "เนลสัน แมนเดลา" (Nelson Mandela) อดีตประธานาธิบดีที่มีส่วนสำคัญในการรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์และเสรีภาพ โดยในวันนี้ (18 กรกฏาคม 2561) ตรงกับการครบรอบ 100 ปีการจากไปของชายผู้นี้ เรามาดูประวัติส่วนตัวของเขาเพื่อเป็นการรำลึกการจากไปกันค่ะ


เนลสัน แมนเดลา หรือ เนลสัน โรลีลาลา แมนเดลา (Nelson Rolihlahla Mandela) เกิดเมื่อวันที่ 18 กรกฏาคม พ.ศ.2461 ในเขตปกครองตนเองทรานสไก ประเทศแอฟริกาใต้ ได้มีการเข้ารับดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ตั้งแต่ปีพ.ศ.2537-2542 โดยเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยอย่างเป็นทางการ

โดยก่อนหน้าที่เขาจะเป็นประธานาธิบดีนั้น เนลสันเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะผู้นำนักเคลื่อนไหวในการต่อต้านการเหยียดสีผิวในประเทศแอฟริกาใต้ จากเริ่มต้นเป็นเพียงการเคลื่อนไหวด้วยวิธีสันติ เปลี่ยนมาเป็นผู้นำกลุ่มกองกำลังติดอาวุธของพรรคสมัชชาในแอฟริกาใต้ ซึ่งมีส่วนร่วมในการต่อต้านใต้ดินโดยการใช้อาวุธอย่างเช่น การก่อวินาศกรรมเป็นต้นฯ

ซึ่งในช่วงเวลานั้นเหล่าผู้นำจากหลายประเทศที่มีการถือผิวของชาวแอฟริกาใต้อย่างโรนัลด์ เรแกนประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา หรือมาร์กาเรต แทตเชอร์นายกรัฐมนตรีหญิงของสหราชอาณาจักรก็ได้ออกมาประนามถึงการกระทำเหล่านี้ว่าเป็นการก่อการร้าย

เนลสัน แมนเดลา ได้ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลานานถึง 27 ปีในห้องขังเล็กๆบอนเกาะโรบเบิน (Robben) ในแอฟริกาใต้ โดยการถูกคุมขังนี้ได้กลายเป็นตัวอย่างของความไม่ยุติธรรมในนโยบายการถือผิวไปทั่วโลก ต่อมาในปีพ.ศ.2533 เนลสันก็ได้รับการปล่อยตัวออกมา ซึ่งตัวเขาเองก็ได้ออกนโยบายประสานไมตรีเพื่อนำมาใช้ภายในประเทศในการก้าวสู่ยุคใหม่ของประชาธิปไตย ซึ่งตัวของเขาเองก็ได้รับการกล่าวยกย่องสรรเสริญในแอฟริกาใต้ให้เป็น "รัฐบุรุษอาวุโส"

เนลสัน แมนเดลา เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2556 ในโยฮันเนสเบิร์ก (Johannesburg) ด้วยโรคประจำตัวเรื้อรังเป็นเวลานาน โดยตลอดระยะเวลาที่เขายังคงมีชีวิตอยู่นั้นก็ได้รับรางวัลมากมายกว่า 250 รายการนับ 4 ทศวรรษ แล้วยังเคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปีพ.ศ.2536

ที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki/เนลสัน_แมนเดลา

ความคิดเห็น