วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม ร่วมรำลึกในพระคุณของแม่

วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม ร่วมรำลึกในพระคุณของแม่


เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์นี้) ที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี จัดให้เป็นวันแม่แห่งชาติ เพื่อให้บุตรได้ทำการขอขมาและเป็นการแสดงความรักและการตอบแทนพระคุณของแม่ ในวันนี้เรามารู้จักกับวันแม่แห่งชาติให้ดียิ่งขึ้นกันดีกว่าค่ะ
วันแม่แห่งชาติตรงกับวันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี ซึ่งก่อนหน้านั้นได้มีการใช้เป็นวันที่ 10 มีนาคม , 15 เมษายน และ 4 ตุลาคม แต่ต่อมาก็ได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นวันที่ 12 สิงหาคมจนถึงในปัจจุบัน
ดอกมะลิ เป็นสัญลักษณ์ประจำวันแม่แห่งชาติ ดอกมะลิที่มีสีขาว กลิ่นหอม และออกดอกได้ตลอดทั้งปีเป็นการตีความหมายเปรียบเหมือนกับความรักที่แสนบริสุทธิ์ของมารดาที่มีต่อลูกนั่นเอง

วันแม่ของไทยเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2486 ณ สวนอัมพร จัดขึ้นโดยกระทรวงสาธารณสุข แต่ทว่าในสมัยนั้นเป็นช่วงของการทำสงครามโลกครั้งที่ 2  งานวันแม่จึงจำเป็นต้องงดไปในปีถัดมา ซึ่งภายหลังจากที่สงครามยุติลง ทางรัฐบาลเร่งผลักดันให้มีการจัดงานวันแม่แห่งชาติขึ้นอีกครั้ง โดยให้เป็นวันที่ 15 เมษายน พ.ศ.2493 แต่ผ่านไปเป็นเวลาหลายปีก็ต้องยุติการจัดงานลงอีกครั้งเพราะว่าทางกระทรวงวัฒนธรรมในสมัยนั้นถูกยุบกระทรวงไป ทำให้ขาดเงินทุนสนับสนุนในการจัดงานขึ้นมา

งานวันแม่แห่งชาติได้ถูกจัดขึ้นมาอีกครั้งเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2515 โดยสมาคมครูคาทอลิกแห่งประเทศไทย แต่ทำแค่เพียงปีเดียวเท่านั้น ต่อมาในปี พ.ศ. 2519 ทางคณะกรรมการอำนวยการสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปภัมภ์ ได้กำหนดวันแม่ขึ้นมาใหม่ โดยยึดถือเอาวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถนับแต่นั้นเป็นต้นมาจนถึงในปัจจุบัน

วันแม่ที่กำลังจะมาถึงในวันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2561 นี้อยากให้ทุกคนใช้เวลาอยู่กับคุณแม่ให้มากขึ้นนะคะ ลองหาพวงมาลัยหอมๆ สักหนึ่งช่อไปกราบท่านดู หรือถ้าอยู่กันคนละที่ก็อาจจะโทรศัพท์ไปหาท่านหน่อยก็ยังดีค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก

ความคิดเห็น