First Man สุดยอดหนังแห่งความกดดัน 2018

First Man สุดยอดหนังแห่งความกดดัน 2018


ในสมัยก่อนใครจะคิดบ้างว่ามนุษย์โลกสามารถไปเหยียบดวงจันทร์ได้ไหม? ภาพยนต์เรื่อง First Man เป็นหนังที่อิงประวัติศาสตร์ของคนกลุ่มแรกของโลกที่ได้ไปเหยียบดวงจันทร์ โดยเป็นการบอกเล่าเรื่องราวของ "นีล อาร์มสตรอง" ชายคนแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา และของโลกที่ได้ขึ้นไปเหยียบผืนดวงจันทร์ได้สำเร็จ
หนังเรื่อง First Man บอกเล่าเรื่องราวของนีล อาร์มสตรอง ตั้งแต่ช่วงเริ่มแรกของโครงการ "เจอมินิ Germini" ในช่วงปีค.ศ.1961 - 1969 การส่งมนุษย์ขึ้นไปในอวกาศนั้นเป็นสิ่งที่ดูสิ้นเปลือง และมองว่าดูไร้ประโยชน์ในสายตาคนภายในสหรัฐฯ แต่การทดลองก็ยังคงดำเนินต่อไป



แต่ถึงจะมีการต่อต้านจากทางกลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยในประเทศอย่างไร ทางนาซ่าก็ยังคงพยายามพัฒนาเทคโนโลยีต่อไปในโครงการ "อะพอลโล่ Apollo"

นีลผู้ที่ได้สูญเสียคนรอบข้างไปมากมายอย่างกลุ่มเพื่อนๆ ของเขาในนาซ่า (NASA) หรือแม้แต่การสูญเสียลูกสาวของเขาเองจากโรคร้าย ตัวหนังพยายามแสดงถึงความกดดันทั้งในฝั่งครอบครัวเพื่อนร่วมงาน รวมไปถึงบรรยากาศที่อยู่ภายในกระสวยอวกาศ สร้างความตื่นเต้นลุ้นระทึก และแรงกดดันที่โถมเข้าใส่คนดูแทบจะตลอดทั้งเรื่อง


นอกจากหนังจะชูโรงด้วยเรื่องการส่งมนุษย์ไปยังอวกาศแล้วนั้น อีกนัยหนึ่งก็คือเป็นเกมการเมืองอีกด้วย เพราะเนื่องจากอเมริกาเองต้องการที่จะประกาศศักดาถึงความยิ่งใหญ่เหนือคู่แข่ง (ในสมัยนั้น) อย่างประเทศรัสเซีย

นีล อาร์มสรอง รับบทโดย ไรอัน กอสลิง จากเรื่อง La La Land ซึ่งมองว่าเขาสื่ออารมณ์ใน First Man ได้เป็นอย่างดีทีเดียว หนังปูเรื่องเหตุการณ์สำคัญๆ ของโครงการอวกาศทำให้ไม่ดูน่าเบื่อ แม้ว่าจะมีศัพท์เทคนิคแทรกอยู่ตลอดทั้งเรื่อง แต่ก็จะมีบางช่วงที่มองว่าดูยืดเยื้อเกินไป เลยทำให้เสียอรรถรสไปหน่อย



ใครที่ชื่นชอบภาพยนต์ประวัติศาสตร์ หรือชอบความตื่นเต้น กดดัน แนะนำว่าไม่ควรพลาดกับ First Man เข้าฉายแล้วทุกโรงภาพยนต์ไปดูกันนะครับ

First Man กำกับการแสดงโดย เดเมียน ชาเซลส์
นักแสดงนำ
ไรอัน กอสลิง
แคล์ ฟอย

ความคิดเห็น