หากปวดหลัง อย่างนิ่งนอนใจเพราะมีโอกาศเสี่ยงเป็น "โรคกระดูกเสื่อม" ได้

หากปวดหลัง อย่างนิ่งนอนใจเพราะมีโอกาศเสี่ยงเป็น "โรคกระดูกเสื่อม" ได้


เชื่อหรือไม่ว่าโรคกระดูกเสื่อมสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่เว้นแม้แต่เด็ก แต่โอกาศเป็นจะค่อนข้างน้อยหน่อย แต่มักจะเกิดขึ้นกับผู้ใหญ่และวัยทำงาน เราควรลองสังเกตุพฤติกรรมกันดีกว่า เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดโรคนี้ขึ้นกันตัวเรา
อาการที่มักจะแสดงออกมาคือ อาการปวดเมื่อยตั้งแต่ส่วนคอไปจนถึงเอว โดยอาการดังกล่าวนี้จะเป็นๆหายๆ แต่ก็สร้างความรำคาญให้เราได้ทุกเวลา

อาการปวดหลัง

อาการปวดหลังมักเกิดจากการก้มผิด หรือการก้มยกของหนักๆผิดวิธี รวมไปถึงคนวันทำงาน พนักงานออฟฟิศที่ต้องนั่งอยู่หน้าคอมตลอดทั้งวัน ก็มีความเสี่ยงเป็นโรคนี้ได้ ในบางรายนอกจากจะปวดหลังเรื้อรังแล้ว ยังมีอาการแทรกซ้อนเช่นปวดหัว คลื่นไส้ มีไข้เป็นต้นฯ



ลักษณะการนั่งเป็นเวลานานๆ จะทำให้เราเกิดอาการเมื่อยล้าบริเวณสะโพกได้ ยิ่งใครที่ชอบนั่งไขว่ห้างหรือหลังค่อมเวลาทำงานก็จะยิ่งทำให้เกิดโรคกระดูกเสื่อมได้

วิธีแก้ปวดหลัง

แน่นอนว่าก่อนที่จะรักษาด้วยวิธีทานยา เราต้องรู้จักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันก่อนได้แก่การปรับเปลี่ยนท่านั่งให้ถูก ในขณะที่เรานั่งทำงานอยู่นั้นควรจะนั่งให้หลังพิงเบาะ และขาทั้งสองข้างวางบนพื้นระนาบ หรือใครกลัวจะเมื่อเท้าให้หาที่รองฝ่าเท้ายกให้ชันขึ้นเล็กน้อยดูนะ ส่วนแขนก็ให้วางราบไปกับโต๊ะ ที่สำคัญระดับสายตาของเราต้องพอดีกับหน้าจอคอมพิวเตอร์ ไม่ควรต่ำกว่าระดับสายตานั่นเอง


หลังเป็นส่วนที่มีความสำคัญเพราะมันเชื่อมต่อกับแนวกระดูกสันหลังแล้ว ยังมีจุดเชื่อมต่อประสาทอยู่มากมาย พยายามหาเวลายืดผ่อนคลายกันบ้างนะคะ ไม่ควรนั่งแช่เป็นเวลานานเกินไป

ความคิดเห็น